(ภาพผู้จัดการออนไลน์)


นับตั้งแต่ไทยได้รับแพนด้าคู่ตุนาหงันช่วงช่วงและหลินฮุ่ยเข้ามาเป็นทูตสัมพันธ์ไมตรีจากประเทศจีน กระทั่งให้กับกำเนิดลูกน้อยมา ดูเหมือนว่าคนไทยออกจะตื่นเต้นกับเรื่องนี้จนกลายเป็นปรากฏการณ์แพนด้าฟีเวอร์ขึ้นมา จนทำเอาบ้างครั้งก็แอบหมั่นไส้ว่าจะอะไรกันนักหนากับแค่หมีแพนด้าคลอดลูกออกมาได้

แน่นอนว่าส่วนหนึ่ง เกิดจากสื่อกระพือข่าวเป็นการใหญ่โตจนเกินไป รัฐทุ่มงบประมาณให้มากเกินไป จนสัตว์ชนิดอื่นออกลูกน้อยใจ ต้องออกมาเรียกร้องความสนใจด้วยการทาสีตัวเป็นแพนด้าให้เป็นข่าวบ้าง

แต่เอาเถอะ ไม่ว่าจะอย่างไร แพนด้าก็คือสัตว์ชนิดหนึ่งบนโลกนี้ และอยู่ในสถานการณ์ขั้นวิกฤตไม่แพ้สัตว์ชนิดอื่นๆ เหมือนกัน

อยากให้ลองอ่านข่าวนี้ดู

ชี้แพนด้ายักษ์อาจสูญพันธุ์ในอีกเพียง 2-3 ชั่วรุ่นคน สืบเนื่องจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วนั้น ล่วงละเมิดต่อวิถีชีวิตของแพนด้าไม่หยุดยั้ง โกลบอลไทมส์ สื่อภาษาอังกฤษของรัฐจีน รายงานโดยอ้างองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก หรือ WWF
      
ปัญหาใหญ่ที่กำลังคุกคามการดำรงอยู่ของสายพันธุ์แพนด้ายักษ์ ได้แก่ ในขณะนี้แหล่งที่อยู่อาศัยของแพนด้ายักษ์ ถูกแยกออกจากกันเป็นเขตที่เล็กกว่าเมื่อก่อน สภาพดังกล่าวเป็นอุปสรรค์ต่อหมีแพนด้าในการออกหาหาคู่อย่างเสรีในเขตที่ห่างไกลจากถิ่นของตน ซึ่งยังเป็นอันตรายต่อพันธุกรรมแพนด้ายักษ์อีกด้วย
      
“หากแพนด้ายักษ์ไม่อาจหาคู่จากแหล่งที่อยู่อาศัยอื่นๆ สายพันธุ์ของพวกเขาก็อาจสูญสิ้นไปจากโลกในอีก 2-3 ชั่วรุ่น” ฟ่าน อี้หย่ง ผู้อำนวยการโครงการสายพันธุ์สัตว์ป่าประจำกรุงปักกิ่งของ WWF
      
การที่แพนด้ายักษ์ไม่อาจหาคู่ในพื้นที่ห่างไกลเหมือนเมื่อก่อนนั้น ขยายความเสี่ยงในการผสมพันธุ์สัตว์ที่มาจากพ่อแม่ที่มาจากสายเลือดเดียวกัน หรือ "เลือดชิด" เนื่องจากการที่ยิ่งถูกจำกัดให้ต้องผสมพันธุ์กับคู่ในถิ่นเดียวกันหรือใกล้เคียง ซึ่งมักเจอคู่ที่มีความใกล้ชิดทางสายเลือด และการผสมพันธุ์ระหว่างเลือดชิดมักได้ลูกแพนด้าที่อ่อนแอในการต้านทานเชื้อโรค และลูกหมีฯที่ด้อยสมรรถภาพในการสืบพันธุ์
      
ฟ่านชี้ทางหลวงที่ผุดขึ้นมากมายเป็นกำแพงใหญ่ที่ขัดขวางการสัญจรอย่างอิสระของแพนด้า ดังนั้น จึงควรบันยะบันยังในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานบางแห่ง
(ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 สิงหาคม)

จากข่าวเห็นได้ชัดเลยว่า ‘การพัฒนาอย่างไม่ลืมหูลืมตา’ ของประเทศมหาอำนาจนั้น ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสัตว์บนโลกอย่างสูง

แม้ก่อนหน้านี้ จะมีการสำรวจพบว่า แพนด้ายักษ์มีจำนวนประชากรของพวกเขาเพิ่มขึ้น แต่สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติเชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวยังไม่มีความแน่นอนพอที่จะย้ายชื่อแพนด้ายักษ์ออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ (ข้อมูลปี 2549)  

หรือต่อให้จากนี้ จำนวนแพนด้ายักษ์เพิ่มขึ้นอีก ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่ถูกคุกคาม ยิ่งทุกวันนี้ เราต่างขยายอาณาเขตโลกโลกาภิวัฒน์ออกไปไกล ไม่เว้นแม้แต่ป่าเขา

จริงอยู่อาจมีคนบอกว่า สามารถไปผสมเทียมหรือกักบริเวณเลี้ยงเพื่อเลี่ยงภัยคุกคามได้ แต่การจับมาผสมเทียม หรือ เลี้ยงเพื่อขายพันธุ์นั้น แม้จะได้ลูกแพนด้าที่แข็งแรงก็ตาม แต่สัตว์ที่ไม่ได้เกิดในธรรมชาตินั้น จะไม่สามารถดำรงชีวิตในธรรมชาติได้ เมื่อปล่อยเข้าป่าไป มันจะไม่สามารถหาอาหารได้ ไม่สามารถหลีกหนีจากภัยคุกคามต่างๆ ได้ และแม้จะกันเขตอนุรักษ์ให้อยู่ แต่จากข่าวได้รายงานชัดว่า หากแพนด้าไม่สามารถย้ายถิ่นเพื่อไปผสมพันธุ์กับตัวอื่นนอกเครือญาติก็จะได้ ลูกแพนด้าที่เกิดออกมาก็จะมีสายพันธุ์ที่ด้อย (อ่อนแอ)

หรือต่อให้นำหมีแพนด้ามาเลี้ยงอย่างจริงจัง ในโรงเลี้ยงซึ่งจัดเตรียมกันเป็นอย่างดี สามารถรองรับได้มาก สร้างระบบนิเวศน์จำลองไว้ได้อย่างสมบูรณ์ก็ตามที

แต่เราไม่สามารถทำอย่างนี้กับสัตว์อีกหลายชนิดที่โดนคุกคามในรูปแบบนี้เหมือนกัน เพราะขืนทำแบบนี้กับสัตว์ทั้งมดทุกประเภท มนุษย์ก็ไม่ต้องทำอะไรกันพอดี

อันที่จริง ผมไม่จำเป็นต้องยกเรื่องราวของแพนด้ายักษ์ในประเทศจีนมาพูดก็ได้ เอาแค่ในไทยเองก็ไม่ต่างกัน

มันความจริงบางอย่างที่ชวนเจ็บปวดยิ่งนัก ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตพื้นที่อุทยานหลายแห่ง มีถนนตัดผ่าน และทุกๆ ที่ที่มีถนนตัดผ่าน ล้วนแต่เผชิญชะตากรรมเลวร้ายแทบทั้งสิ้น ไม่เพียงแต่สัตว์โดนรถชนตายขณะข้ามถนน แต่ถูกคุคามโดยการล่าเพื่อนำไปขาย หรือล่าเพื่อกินอีกมาก เพราะอ้ายระยำมันสัญจรสะดวก เลยง่ายนักในการขนย้ายของ และไม่เพียงแต่สัตว์ ไม้ใหญ่จำนวนมากถูกโค่นไปอย่างน่าใจหาย 

อย่างที่เคยเขียนถึงบ่อยๆ ผมไม่ได้แอนตี้การพัฒนา เพราะตัวเองยังต้องอาศัยการพัฒนาเพื่อความสะดวกสบายในคุณภาพชีวิตเช่นกัน แต่เรื่องบางเรื่องมันต้องดูบริบทโดยรอบด้วย ใช่ว่าสักเอาแต่สบายอย่างเดียว เพราะหากทำอย่างไม่ถูกวิธี รับรองว่าได้ผลเสียมาเท่าๆ กับผลดีแน่

เราพัฒนาการคมนาคมด้วยการสร้างถนนตัดป่า ซึ่งอาจสามารถช่วยร่นระยะทางการเดินทางให้รวดเร็วลงได้ แต่สัตว์ป่ากับต้องสูญเสียที่อยู่อาศัย และถูกจำกัดอาณาเขตการหากิน การสืบพันธุ์

มนุษย์เรายิ่งใหญ่ขนาดนั้นเชียวหรือ ถึงสามารถบงการชีวิตคนอื่นได้ (แหม ขนาดพระเจ้ายังอาย เพราะท่านไม่เคยบงการให้ใครไปฆ่าใคร)

ลองคิดดู หากว่าบ้านที่คุณอยู่อาศัยโดยรัฐเวนคืนที่เพื่อสร้างถนตัดผ่าน คุณต้องย้ายหนี คุณจะรู้สึกอย่างไร ???

………………………..

อ่านมาถึงบรรทัดนี้ อาจคิดว่า จขบ นี้ อะไรกันนักหนา ทำไมมองโลกในแง่ร้าย ทำไมถึงชอบค้านการพัฒนานัก หากจะคิดเช่นนี้ต่อที่นี่ผมก็ไม่ว่าอะไร แต่อยากให้อ่านประโยคสุดท้ายนี้กันดูหน่อย แล้วจากนี้ใครจะทำสิ่งใดก็สุดแท้ทางเดินของใครของมัน

“ในความรู้สึกของผม เราไม่ต้องเสียเวลามานั่งเถียงกันหรอกว่า เราจะใช้ป่าไม้อย่างไร เพราะมันเหลือน้อยมากจนไม่ควรใช้ จึงควรรักษาส่วนนี้เอาไว้เพื่อให้เราได้ประโยชน์ที่เป็นประโยชน์ทางอ้อม”

“ผมอาจจะพูดไม่ตรงประเด็น แต่มันมีอะไรที่ต้องพูดถึงเพื่อให้เกิดความเข้าใจ เพราะเคยมีการถกเถียงกันว่า พวกอนุรักษ์มันเอาแต่เก็บไว้... ไม่เกิดประโยชน์อะไร เทียบง่ายๆ อย่างป่าอนุรักษ์กับป่าสงวน ป่าสงวนคือป่าที่เรากำลังใช้ประโยชน์จากมันแล้วเราใช้ประโยชน์กับมันถูกต้องหรือยัง ถ้ามีการควบคุมอย่างดี ป่าสงวนก็จะมีการใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง นั่นคือการอนุรักษ์อย่างหนึ่ง เพียงแต่ว่าเรายกเอาคำนี้มาใช้ว่าป่าที่รักษาโดยไม่ให้มีการทำไม้ ไม่ให้มีการขุดแร่ หรือเปลี่ยนแปลงสภาพเป็นป่าอนุรักษ์ คำจำกัดความอาจจะเป็นอย่างหนึ่ง แต่ในทางปฏิบัติเพื่อจะรักษาอะไรสักอย่างหนึ่ง มันจะต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้อง ว่าการอนุรักษ์ การใช้ประโยชน์ จะต้องมองว่ามีการใช้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ป่าที่เก็บไว้ในรูปแบบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรืออุทยานควรใช้ประโยชน์ในทางอ้อม”

“สิ่งที่ผมมักพูดเสมอก็คือ ป่าเราเก็บไว้เฉยๆ ก็เป็นการอนุรักษ์ที่เราได้ประโยชน์ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปตัดมาใช้ ต้นไม้ให้อากาศให้น้ำ นี่ก็เป็นการใช้ใช่ไหม ใช้โดยที่เราไม่ต้องไปตัดส่วนของมันออกมาใช้”

 

 

คาราวะดวงวิญญาณสืบ นาคะเสถียร

 

.....................

 

ไม่มีป่า ไม่มีสัตว์ และคนก็จะไม่มีชีวิต

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

การพัฒนาอย่างหนึ่ง อาจนำมาซึ่งความสูญเสียหลายอย่างHot!
เป็นวัฏจักร วงจรชีวิตเนาะ
ชีวิตต่อชีวิต
ชีวิตเพื่อชีวิต
ยกมือเชียร์เต็มที่ค่ะ
Hot! Hot! Hot!

#3 By Pat on 2009-08-18 18:01

วิวัฒนาการก้าวหน้าเท่าไหร่..เราก็ยิ่งสูญเสียสิ่งที่เป็นธรรมชาติตามเท่านั้น..ไม่มากก็น้อยเนาะ..Hot! Hot! Hot!

#4 By Kiss The Rain on 2009-08-18 18:44

เห็นด้วยกับความคิดค่ะ

ถ้าตัดเยอะ ก็ต้องปลูกทดแทนเยอะหรือมากกว่า

Hot! Hot! Hot!

#5 By ไผ่ลู่ลม on 2009-08-18 18:48

ซึ้งเนาะ

ซึ้งมากเลยbig smile

#6 By Tukky_naja]] on 2009-08-18 19:11

Hot! Hot! Hot!
มนุษย์เรานี่ก็แปลก...อ้างว่าปลูกป่าทดแทน แต่อย่าลืมว่ากว่าจะเป็นป่าที่สมบูรณ์ได้ต้องใช้เวลากี่สิบปี เวลาคุณตัดมันไม่ถึงห้านาทีด้วยซ้ำ...

"อาจจะดูเหมือนว่าเป็นการต่อต้านการพัฒนา" ...ไม่จริงหรอกค่ะ จขบ.คุณกำลังสร้างการพัฒนาที่ไม่เบียดเบียนธรรมชาติอยู่นะคะ

big smile big smile big smile

#7 By Nart on 2009-08-18 19:36

ถึง จขบ. จริงอย่างที่คุณเขียน "อ่านมาถึงบรรทัดนี้ อาจคิดว่า จขบ นี้ อะไรกันนักหนา ทำไมมองโลกในแง่ร้าย ทำไมถึงชอบค้านการพัฒนานัก หากจะคิดเช่นนี้ต่อที่นี่ผมก็ไม่ว่าอะไร แต่อยากให้อ่านประโยคสุดท้ายนี้กันดูหน่อย แล้วจากนี้ใครจะทำสิ่งใดก็สุดแท้ทางเดินของใครของมัน"

แต่ถ้าไม่มีบล็อคนี้ แล้วจะมีใครรู้เรื่องราวต่างๆหรือ การแปลเปลี่ยนในทุกๆเรื่อง ไม่ว่า ช้าง หมี คน ชิมะ ลำพังฉันเองก็ไม่ได้ดูสื่ออะไรที่มันรู้สึกว่าน่าสนใจ เพราะ แต่ละเรื่องหันไปตามกระแสในแต่ละวันมากกว่า angry smile

ดังนั้นเขียนไปเลยคะ เรื่องดีๆอย่างนี้ จัดไปอย่างให้เสียHot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#8 By freeda on 2009-08-18 19:54

สัตว์และป่าสำคัญมาก แต่น่าเสียดายนะคะที่ทุกวันนี้คนเราตระหนักถึงมันน้อยเหลือเกิน

อำเภอของฉันติดแม่น้ำโขง และติดกับพื้นที่ชุ่มน้ำระดับโลก แต่ตอนนี้พื้นที่ยืดหดได้ตามความหมายของพื้นที่ชุ่มน้ำที่สัมพันธ์กับน้ำโขงและกุดทิงถูกนายทุนถมเพื่อสร้างอาคารพาณิชย์ เมืองกำลังขยาย แต่พื้นที่ของเมืองริมโขงเล็กคับแคบ เมืองกำลังพัฒนา แต่พื้นที่ป่าบุ่งป่าทามถูกถม เป็นเรื่องน่าเศร้าใจมากค่ะ และที่เจ็บปวดกว่านั้นคือ ฉันทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากมอง...มอง...

#9 By นกจร on 2009-08-18 20:11

หลายครั้งที่คนเรามองไม่เป็นเค้าัของปัญหา...
แต่มารู้ตัวเอาเมื่อปัญหามันลุกลามไปมากแล้ว
แถมยังชอบแก้ปัญหาผิดที่อีก...=_=;

อ่านแล้วได้เห็น ได้คิดเยอะเลยครับ
ชอบคุณสำหรับบทความดีๆครับbig smile Hot!

#10 By araignee on 2009-08-18 20:35

ถึง เจ้าของบล็อก โลกมืด

หลังจากได้อ่านบทความนี้จบแล้ว เรารู้สึกว่า


ในฐานะที่เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีจิตวิญญาณ เราก็อยากให้ป่ายังคงสภาพความเป็นป่าไว้ตลอดไป และถ้ามีทางใดที่คนตัวเล็กๆอย่างเราพอจะช่วยได้ เราก็ยินดี เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ว่า
ไม่มีป่า ไม่มีสัตว์ และคนก็จะไม่มีชีวิต
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

เขียนเรื่องป่าอีกนะคะ ชอบมากๆ big smile

#11 By แวนด้า on 2009-08-18 20:46

เราเป็นคนนึงล่ะที่เกลียดการพัฒนา
ยิ่งเทคโนโลยีเจ๋งมากเท่าไร โลกก็ยิ่งเสื่อมมากขึ้นทุกทีเป็นทวีคูณ น่าเศร้านัก Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#12 By NoRWAN on 2009-08-18 21:19

เรื่องการสูญพันธุ์นั้นก็น่าสงสารแพนด้าอะนะ

แต่มองอีกมุม สิ่งมีชีวิตใดที่ไม่สามารถรักษาเผ่าพันธุ์ไว้ได้ ก็ต้องสูญไปตามวงจรชีวิตของมัน

การพัฒนาก็เป็นไปตามวัน เวลา โลกไม่หยุดหมุน คนไม่หยุดคิด ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลง

ผมไม่รังเกียจการพัฒนา เราสามารถอยู่กับมันได้

#13 By papos on 2009-08-18 22:47

เพิ่งจะดูข่าวมาเหมือนกันครับ

ต่อไปก็คงมีแค่ แพนด้าหลอดแก้ว

#14 By Clepsydra:: on 2009-08-19 01:47

ข่าวเรื่องการขยายความเจริญเข้าสู่พื้นที่อาศัยของหมีแพนด้า อันนี้ผมก็ดูข่าวอยู่ครับ ก็น่าหดหู่อยู่

ปัญหาสัตว์ที่กำลังจะสูญพันธ์ในโลกนี้
มีเยอะมากมายจริง ๆ ครับรวมทั้ง แพนด้า ด้วย

ปัจจุบันนี้ปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ
ข่าวเดี๋ยวนี้เป็นไงครับที่ จีน ไต้หวัน โดนพายุถล่ม
ผลก็มาจากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในโลกนี้
ที่กำลังถูกทำลายไปมาก มากจน ธรรมชาติ ต้องเอาคืนมนุษย์

ช่วง 2-3 ปีนี้ ก็รณรงค์ ประโครมข่าวกันมากมาย
รักโลก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ รักสิ่งแวดล้อมมมมมมม
แต่ผมว่ามันก็เป็นแค่กระแสและลมปากครับ
มนุษย์น่ะ ถ้าภัยยังไม่มาถึงตัวคงไม่สำนึกหรอกครับ

โลกก็พัฒนาไปครับ พัฒนา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
เจริญ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย ฯลฯ
ทำลายสิ่งแวดล้อมกันไปตลอดเวลา

แต่ผลที่ได้กับมาผมว่า มนุษย์คงเป็นง่อยครับ
เหมือนมนูษย์ในหนังเรื่อง Wall - E ล่ะครับ sad smile

ป.ล. จขบ ไม่ต้องคิดมากนะครับ
ไม่่ว่าจะยังไงบล็อกนี้ก็ทำให้คนได้อ่านและยอกย้ำถึง
คำว่า รักษาและห่วงแหนป่าธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ขอคาราวะ ท่าน สืบ นาคะเสถียร เช่นกันครับ


เรื่องดี ๆ แบบนี้ ก็จัดไปอย่างให้เสีย
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
ครบ 7 ลูก อีกแล้ว ขอพรจากเทพมังกร
ขอให้มนุษย์โลกสำนึกรักธรรมชาติกันจริงจังสักที
ฮิ้วววววววววววววว open-mounthed smile

#15 By j-di on 2009-08-19 01:50

ตัดไม้ทำลายป่า ก็เหมือนกับว่าทำลายบ้านตัวเอง
แล้วเราจะอยู่กันยังไง..
"เป็นกำลังใจให้ จขบ ได้นำเรื่องราวเหล่านี้ต่อไปด้วยครับ"
big smile

#16 By kriangkrai on 2009-08-19 08:41

Hot! ป้าไม้เหลือน้อยเต็มที แล้วสัตว์ป่าจะไปอยู่ไหน..

อีกหน่อยเราก็จะไม่มีที่จะอยู่เหมือนกัน..

คาราวะดวงวิญญาณนักอนุรักษ์ สืบ นาคะเสถียร ด้วยคนค่ะ Hot!
Hot!
มนุษย์เราเรียกร้องสิทธินั่นโน่นนี่กันตลอดเวลา
แต่ไม่เคยเคารพสิทธิของเพื่อนร่วมโลกเลย
คารวะดวงวิญญาณ สืบ นาคะเสถียร วีรบุรุษ ตลอดกาล

#18 By chabarimklong on 2009-08-19 13:19

ในอนาคตก็คงจะสูญหมดแหละค่ะ

ไม่เว้นแม้แต่มนุษย์

ถ้าทุกสิ่งยังคงดำเนินไปแบบนี้

ถ้าเรายังตักตวงแต่ประโยชน์ส่วนตน

ละิทิ้งสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

ละทิ้งแม้กระทั่งแหล่งประโยชน์ของเรา

จุดจบรำไร

-_-

#19 By mini-teddy on 2009-08-19 13:24

พัฒนาไม่รู้จบ sad smile Hot!

#20 By ไอ้แป้น : i-phan on 2009-08-19 15:23

Hot!

#21 By จอมบงการ on 2009-08-19 16:34


ชอบไรพี่เอก ^^

ชอบรูปหรือกลอนหนู 5555

เออ ยากหว่ะ ห้ามไม่ได้ อยากโชว์ก็ต้องปล่อยไป

เดี๋ยวหนูกลับมาอ่านนะ หมีแพนด้า

#22 By "...Ploy*MetalbabE..." on 2009-08-19 16:36

ซึ้ง...

ว่าแต่..

ทำไมเราเดจาวู รูปล่างและบนsad smile
(เหมือนกันเปี๊ยบ!!!)

//โดนตบ

#23 By 【sayo★】 on 2009-08-19 17:52

สงสาร
big smile

Hot! Hot! Hot!

#25 By ♥..Ta๊y๋l๏r๊~ * on 2009-08-19 18:48

ก็อย่างที่บางคนบอก
หากไม่มีคน
โลกจะกลายเป็นสวรรค์...
เมี้ยวquestion

#26 By Cat_master on 2009-08-19 19:39

Hot! สัตว์มีการกลายพันธุ์เป็นสัตว์ชนิดใหม่มากมายและขณะเดียวกันก็มีการสูญพันธุ์ หากการสูญพันธุ์มาถึงคราวของมนุษย์บางเราคงรับมันไม่ได้ สัตว์อื่นก็เช่นกัน จะรักษาไว้ตราบนานเท่านาน

#27 By กัณฐ์ on 2009-08-19 19:49

อืมๆ ตี่องปรับตัวให้ได้big smile

#28 By ANNY on 2009-08-19 20:45

บางครั้งพัฒนาการ อาจไม่มีอะไรดี ว่ามะsad smile

#29 By SaYomRat on 2009-08-19 21:02

Hot! ขอคารวะดวงวิญญาณสืบ (ใกล้ ๑ กย.แล้ว)

ความไม่สมดุลทางธรรมชาติที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ คิดทีไรก็กังวลทุกที sad smile

#30 By Recycle Boy on 2009-08-19 21:09

ไม่มีป่า ไม่มีสัตว์ และคนก็จะไม่มีชีวิต


โดนนนๆ Hot!

#31 By JOYCE HORO on 2009-08-19 21:14

ยิ่งค้านนึงบวก อีกด้านนึงยิ่งลบ มั้ง หยินหยาง

#32 By khom on 2009-08-19 21:43

ความเจริญเข้าครอบงำ ป่าก็หายไปกลายเป็นป่าคอนกรีต Hot!

#33 By Mango Hotel on 2009-08-19 21:56

angry smile angry smile angry smile

#34 By Sa Buy DEE on 2009-08-19 22:20

PinG~ ชอบครับ แปะดาววววววววว Hot! Hot! Hot! Hot!

#35 By Pl@y-M@Te on 2009-08-19 22:24

surprised smile Hot! Hot!

#36 By Motor on 2009-08-19 23:34

อืมม์ จะดีจะร้ายขึ้นอยู่กับคนนี่ล่ะนะ

#37 By topgodzilla on 2009-08-20 00:10

Hot! คาราวะดวงวิญญาณสืบ นาคะเสถียร

#38 By Mc~ on 2009-08-20 02:27

Hot! Hot! Hot!

สำนึกทุกคนเป็นสิ่งสำคัญ...ไม่ว่าเรื่องเล็กน้อยแค่ไหน...
ถ้าทำแล้ว... ก็ถือว่าช่วยโลกช่วยสิ่งแวดล้อมได้ทั้งนั้น...confused smile

#39 By Monkiji321 on 2009-08-20 09:08

มนุษย์ก็แค่ผง อย่าไปเคลื่อนจักรวาลเลย (ฮ่อ! ใช้ได้ใช้ได้)sad smile
ผมว่าสัตว์อื่นๆ คงไม่ได้น้อยใจ
และคงไม่อยากทำตัวเป็นสีขาวดำ
เหมือนแพนด้าเพื่อเรียกร้องความสนใจ

คนต่างหากล่ะครับ.ที่ทำ

แพนด้าก็อยู่ของมันดีๆ
คนต่างหากที่บ้าบอเอง...

แพนด้าไม่ผิด สัตว์อื่นๆก็ไม่ผิด
คนต่างหากล่ะครับที่ผิดbig smile
Hot!

#42 By Mp007 on 2009-08-20 19:36

Hot! Hot! big smile

#43 By Vichyasviel von Einzbern on 2009-08-20 21:03

แพนด้า
ออกจะน่ารัก
เนอะsurprised smile

#44 By d_za on 2009-08-20 21:56

ชอบหมีแพนด้าาาา อยากเห็นหมีๆopen-mounthed smile

#45 By testcar on 2009-08-21 13:13

ปัญหาแบบนี้บางทีก็เหมือนเห็นอยู่ เหมือนจะมีคนช่วยแก้ แต่เอาเข้าจริงๆ มันมีแต่ค่อยๆ แย่ลงๆ นะครับ
การอนุรักษ์เป็นเรื่องซับซ้อนเหลือเกิน ทั้งๆ ที่รู้ว่าใครสร้างปัญหา แต่ก็ยังจัดการไม่ได้
แต่ก็ไม่ควรคิดว่าเราพยายามช่วยกันแล้ว แต่แก้ไม่ได้ก็ช่างมัน เพราะถ้าเราไม่ช่วยอนุรักษ์มันจะยิ่งแย่กว่านี้หลายเท่านัก big smile

ช้างไทย ก็เหมือนกัน



สัตว์ประจำชาติไทย





เราเห็นด้วยกับเจ้าของบล็อกนี้อย่างยิ่ง



ขอแอดเฟบค่ะ big smile

#48 By samma on 2009-08-27 23:46

Hot! จัดไปครับ ชอบมากๆ อยากให้คนที่แอนตี้แพนด้า มาอ่านจริงๆ ครับ อยากจะบอกว่าเรื่องแพนด้า กับช้างไทยเป็นคนละเรื่องกัน! รักช้างก็รักไป แพนด้าก็แพนด้า! ก่อนมีแพนด้าเรื่องช้างก็เหมือนเดิม หลังมีแพนด้าเรื่องช้างก็เเหมือนเดิม! ดังนั้นมันไม่เกี่ยวกันคับ

แต่ที่สุดแล้วการมีคนเกิดมาเนี่ยแหละครับที่่ทำให้ชีวิตของสัตว์ที่เหลือไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป...

#49 By i am prophet on 2009-09-11 09:17

อาจจะจริงก็ได้ที่ว่า สัตว์ที่ไม่สามารถรักษาเผ่าพันธุ์ไว้ได้ ก็ต้องสูญพันธุ์ไป

แต่ปัญหาก็คือ มันไม่ได้เป็นไปโดยธรรมชาติเหมือนไดโนเสาร์หนิ

มันเป็นเพราะคนไปเบียดเบียนมัน

ชอบอันนี้ >> ต้นไม้ให้อากาศให้น้ำ นี่ก็เป็นการใช้ใช่ไหม ใช้โดยที่เราไม่ต้องไปตัดส่วนของมันออกมาใช้”

big smile

#50 By ชุน on 2009-12-07 00:12